Friday, April 19, 2024 7:32 pm

ஆஸ்கர் சாலா: எலக்ட்ரானிக் இசையின் முன்னோடி பற்றி தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய உண்மை

spot_img

தொடர்புடைய கதைகள்

அமெரிக்காவில் ரேபிஸ் தடுப்பூசியை காதலனின் கண்ணில் குத்திய பெண் கைது!

அமெரிக்காவின் டெக்சாஸ் மாகாணத்தில், தனது காதலன் மற்ற பெண்களைப் பார்த்ததால், கோபம்...

கணவன் – மனைவி இடையே நடந்த சண்டையால் அவசரமாக தரையிறங்கிய விமானம்!

ஜெர்மனியிலிருந்து பாங்காங் சென்ற விமானத்தில் கணவன் - மனைவி இடையே பயங்கர சண்டை நடந்தது....

குறட்டையால் போலீசில் வசமாக சிக்கிய திருடன்!

சீனாவில், ஒரு திருடன் வீட்டில் திருட சென்ற இடத்தில் சத்தமாகக் குறட்டை...

அரசியல் சார்புடைய பல வழக்கறிஞர்கள் சிறந்த நீதிபதிகளாக மாறியுள்ளனர் : சந்திரசூட் கருத்து

நீதிபதி விக்டோரியா கௌரி நியமனம் குறித்து உச்சநீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட்டின் விளக்கம்நீதிபதி விக்டோரியா கௌரி, உச்சநீதிமன்ற நீதிபதியாக நியமிக்கப்பட்டுள்ளார்....
- Advertisement - Join NewsTIG WhatsApp Group
- Advertisement -

புதுமையான ஜெர்மன் எலக்ட்ரானிக் இசையமைப்பாளரும் இயற்பியலாளருமான ஆஸ்கர் சாலாவின் 112வது பிறந்தநாளை கூகுள் டூடுல் திங்களன்று நினைவுகூரும்.

“ஜெர்மன் எலக்ட்ரானிக் இசையமைப்பாளர் ஆஸ்கர் சாலாவின் 112வது பிறந்தநாளைக் கொண்டாடுங்கள். அவர் டெலிவிஷன், ரேடியோ மற்றும் திரைப்படத்திற்கு ஒரு தனித்துவமான ஒலியை அறிமுகப்படுத்திய ட்ராட்டோனியம் என்ற கலவையை உருவாக்கி வாசித்தார்,” என்று 20 ஆம் நூற்றாண்டின் மிக முக்கியமான நபர்களில் ஒருவரான மற்றும் மின்னணு இசையின் முன்னோடியைப் பற்றிய கூகுளின் ட்வீட்டைப் படியுங்கள்.

இசையமைப்பாளரைப் பற்றி நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய சில உண்மைகள் இங்கே:

1. சலா 1910 ஆம் ஆண்டு ஜெர்மனியின் துரிங்கியாவில் உள்ள கிரீஸில் பிறந்தார், மேலும் சின்தசைசருக்கு முன்னோடியான ட்ராட்டோனியம் என்ற இசைக்கருவியில் ஒலியை உருவாக்கி இசையமைப்பதில் பெயர் பெற்றவர்.

2. கலவை-ட்ரௌடோனியம், இது தொலைக்காட்சி, வானொலி மற்றும் திரைப்படங்களுக்கு ஒரு தனித்துவமான ஒலியை அறிமுகப்படுத்தியது. கூகுள் டூடுல் பக்கத்தின்படி, “கலவை-டிராட்டோனியம் எனப்படும் இசைக்கருவியில் ஒலி விளைவுகளை உருவாக்குவதற்காக அங்கீகரிக்கப்பட்ட சலாஸ், தொலைக்காட்சி, வானொலி மற்றும் திரைப்பட உலகை மின்மயமாக்கியது”.

3. சாலா மிகவும் இசைக் குடும்பத்தில் இருந்து வந்தவர். அவரது தாயார் அன்னேமேரி (1887-1959) ஒரு பாடகி, மற்றும் அவரது தந்தை பால் (1874-1932) ஒரு கண் மருத்துவர்.

4. பிறப்பிலிருந்தே இசையில் மூழ்கியிருந்த அவர், 14 வயதில் வயலின் மற்றும் பியானோ போன்ற இசைக்கருவிகளுக்கு இசையமைப்பையும் பாடல்களையும் உருவாக்கத் தொடங்கினார் என்று இணையதளம் தெரிவிக்கிறது.

5. அவரது டீன் ஏஜ் வாழ்க்கையில், அவர் பியானோ மற்றும் ஆர்கன் படித்தார் மற்றும் கிளாசிக்கல் பியானோ கச்சேரிகளில் நடித்தார்.

6. முதன்முறையாக ட்ரௌடோனியத்தை கேட்ட பிறகு, அதன் டோனல் சாத்தியங்கள் மற்றும் கருவி வழங்கிய தொழில்நுட்பத்தால் அவர் ஈர்க்கப்பட்டார். “பின்னர் அவரது வாழ்க்கைப் பணியானது ட்ரௌடோனியத்தில் தேர்ச்சி பெற்று அதை மேலும் மேம்படுத்தியது, இது பள்ளியில் இயற்பியல் மற்றும் கலவை ஆகியவற்றில் அவரது படிப்பை ஊக்கப்படுத்தியது” என்று கூகுள் இணையதளத்தில் வாசிக்கவும்.

7. பின்னர், அவர் 1929 இல் பெர்லினுக்குச் சென்று, இசையமைப்பாளரும் வயலிஸ்டருமான பால் ஹிண்டெமித்திடம் பியானோ மற்றும் இசையமைப்பைப் படிக்கச் சென்றார்.

8. அவர் பள்ளியின் டாக்டர் ஃபிரெட்ரிக் ட்ரௌட்வீனின் ஆய்வகத்திலும் சோதனைகளைப் பின்பற்றினார், டிராட்வீனின் முன்னோடி மின்னணு கருவியான ட்ரௌடோனியத்துடன் விளையாடக் கற்றுக்கொண்டார்.

9. சாலா மேலும் 1948 இல் ட்ரௌடோனியத்தை கலவை-ட்ரௌடோனியமாக உருவாக்கினார். ட்ராட்டோனியம் கலவையில் பெர்குஷன் செட் அப்களுக்கு எலக்ட்ரானிக் பெர்குஷன்களைச் சேர்த்தார், பின்னர் சத்தம் உருவாக்குபவர்கள் மற்றும் மின்சார மெட்ரோனோம் போன்ற கூடுதல் கூறுகளுடன் அதை மாற்றினார்.

10. சலாவின் கண்டுபிடிப்பு மூலம் சப்ஹார்மோனிக்ஸ் துறை திறக்கப்பட்டது, இது மேலோட்டங்களுக்கு சமச்சீர் இணையானது, இதனால் முற்றிலும் தனித்துவமான டியூனிங் உருவானது. அவர் குவார்டெட்-ட்ரௌடோனியம், கான்செர்ட்ராடோனியம் (கச்சேரி ட்ரௌடோனியம்) மற்றும் வோல்க்ஸ்ட்ராடோனியம் ஆகியவற்றைக் கட்டினார். அவரது Volkstrautoniun 1933 இல் பெர்லினர் Funkausstellung வானொலி கண்காட்சியில் பொதுமக்களுக்கு வழங்கப்பட்டது.

11. ஒரு இசையமைப்பாளர் மற்றும் எலக்ட்ரோ இன்ஜினியராக அவரது கல்விப் பின்னணியுடன், அவர் தனது பாணியில் மின்னணு இசையை உருவாக்கினார், அது அவரை தனித்துவமாக்கியது.

12. சலா பல படங்களில் பணியாற்றினார் மற்றும் தொலைக்காட்சி, வானொலி மற்றும் திரைப்பட தயாரிப்புகளுக்கான இசைத் துண்டுகள் மற்றும் ஒலி விளைவுகளை உருவாக்கினார்.

13. சாலா 1958 ஆம் ஆண்டு முதல் கச்சேரிகளில் பொதுவில் தோன்றவில்லை, அதற்குப் பதிலாக அவரது பெர்லின் ரெக்கார்டிங் ஸ்டுடியோவான மார்ஸ் ஃபிலிம் ஜிஎம்பிஹெச் (4வது அவதாரம்) இல் பணியாற்றினார். அங்குதான் அவர் வெய்ட் ஹார்லனின் டிஃபெரன்ட் ஃப்ரம் யூ அண்ட் மீ (1957), ரோல்ஃப் தியேலின் ரோஸ்மேரி (1959) மற்றும் ஃபிரிட்ஸ் லாங்கின் தாஸ் இண்டிஸ்ச் கிராப்மல் (1959) போன்ற படங்களுக்கு மின்னணு ஒலிப்பதிவுகளைத் தயாரித்தார். ஆல்ஃபிரட் ஹிட்ச்காக்கின் தி பேர்ட்ஸ் (1962) திரைப்படத்திற்கான இசை அல்லாத ஒலிப்பதிவையும் அவர் உருவாக்கினார்.

14. அவர் தனது திரைப்பட ஸ்கோர்களுக்காக பல விருதுகளைப் பெற்றார், ஆனால் அவர் ஒருபோதும் ஆஸ்கார் விருதை வென்றதில்லை. அவர் ஜெர்மன் விளம்பரங்களில் அதிக வேலை செய்தார், குறிப்பாக HB இன் சிறிய மனிதர் என்று குறிப்பிடப்பட்டவர்.

15. ஆஸ்கர் பயன்படுத்திய கருவி, பறவை அழுவது, சுத்தியல் போன்ற சத்தம் மற்றும் கதவு மற்றும் ஜன்னல்களை அறைவது போன்றது. கருவிகளின் கட்டிடக்கலை மிகவும் தனித்துவமானது, அது ஒரே நேரத்தில் பல ஒலிகள் அல்லது குரல்களை இயக்கும் திறன் கொண்டது.

16. 1995 ஆம் ஆண்டில், சலா தனது அசல் கலவை-டிராட்டோனியத்தை தற்கால தொழில்நுட்பத்திற்கான ஜெர்மன் அருங்காட்சியகத்திற்கு நன்கொடையாக வழங்கினார்.

17. எண்ணற்ற நேர்காணல்களை அளித்து, திரைப்பட விழா மற்றும் பேச்சு நிகழ்ச்சிகளில் விருந்தினராகத் தோன்றி, பல கலைஞர்களைச் சந்தித்ததாலும், 1988 ஆம் ஆண்டு வானொலி ஒலிபரப்புகள் மற்றும் திரைப்படங்களில் கௌரவிக்கப்படுவதாலும் அவர் நன்கு அறியப்பட்டார்.

18. அவர் தனது தோட்டத்தை 2000 ஆம் ஆண்டில் Deutsches அருங்காட்சியகத்திற்கு நன்கொடையாக வழங்கினார் மற்றும் பெர்லினில் பிப்ரவரி 26, 2002 அன்று இறந்தார்.

- Advertisement -

சமீபத்திய கதைகள்